นกปรอดหน้านวล (Yellow-vented Bulbul)

ภาพโดย : ดร.รัชชานนท์ เปี่ยมใจสว่าง

ในกรุงเทพมหานคร เมืองที่ขึ้นชื่อเรื่องตึกระฟ้าสูงตระหง่าน ถนนที่พลุกพล่านไปด้วยรถและผู้คนนั้น หากเราลองสังเกตดี ๆ จะพบว่า เราสามารถพบเห็นนกได้มากกว่า 20 ชนิด เช่น นกเขา นกเอี้ยง นกกินปลี นกกระจอก และนกปรอด เป็นต้น ในปัจจุบันกรุงเทพฯ มีพื้นที่สีเขียวซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยที่สำคัญของพืชและสัตว์หลากหลายสายพันธุ์ เช่น สวนลุมพินี และสวนจตุจักร แสะสวนเบญจกิติ อันเป็นปอดไม่กี่แห่งของเมืองที่เป็นที่หลบภัยของนกทั้งประจำถิ่นและนกอพยพ

จากภาพด้านบน นกปรอดหน้านวล เป็นหนึ่งในนกปรอดที่พบได้มากในประเทศไทย ลักษณะทางกายภาพลำตัวส่วนหน้าสีน้ำตาลออกไปทางสีขาวนวล มีแถบรอบดวงตาสีดำ ลำตัวด้านหลังสีน้ำตาลเข้ม และมีบริเวณก้นจะมีสีเหลืองที่สังเกตได้โดยง่าย เป็นนกที่ถูกจัดให้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ในช่วงเช้าเราจะได้ยินเสียงอันไพเราะของนกปรอดหน้านวลได้แม้กระทั่งบริเวณบ้าน หรือตามสวนสาธารณะรอบ ๆ เมือง สำหรับผู้ที่สนใจในการดูนก หรือติดตามความหลากหลายทางชีวภาพของนกภายในเมือง ผู้เขียนแนะนำแพลตฟอร์มออนไลน์ เช่น iNaturalist และ eBird.org ที่รวบรวมและบันทึกข้อมูลของนกในสถานที่ต่าง ๆ ไม่เพียงแต่ในกรุงเทพฯ แต่ยังรวบรวมข้อมูลจากทั่วโลก ที่ได้รับการบันทึก ถ่ายภาพและแบ่งปันข้อมูล โดยผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติ ชุมชนนักดูนก นักวิทยาศาสตร์ และบุคคลทั่วไป โดยแพลตฟอร์มเหล่านี้อาศัยการช่วยกันส่งภาพถ่ายนกหรือแมลงที่พบเห็น ซึ่งจะมีผู้เชี่ยวชาญช่วยกันตรวจสอบและระบุสายพันธุ์ของนกจากรูปภาพที่ส่งเข้าไป ข้อมูลเหล่านี้เป็นทรัพยากรสำคัญที่จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์สามารถติดตามการมีอยู่ของนกสายพันธุ์ต่าง ๆ ที่จะช่วยในการวางแผนและจัดการในการปกป้องและอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพต่อไป


เอกสารอ้างอิง

นกในเมืองที่ควรรู้จัก BCST สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทย [เว็บไซต์] สืบค้นจาก https://www.bcst.or.th/wp-content/uploads/2018/06/city_birds01.jpg